SKKN Sử: PP sử dụng đồ dùng trực quan

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Sỹ Hiệu (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:01' 01-08-2013
Dung lượng: 5.5 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người
A- ĐẶT VẤN ĐỀ

I) Lời mở đầu:
Như chúng ta đã biết con đường nhận thức ngắn nhất sẽ là con đường “Đi từ trực quan sinh động đến tu duy trìu tượng” và phương tiện hết sức cần thiết để đi được trên “con đường” nhận thức ấy chính là các “đồ dùng trực quan”.
Trãi qua nhiều năm vận dụng phương pháp đổi mới trong dạy học lịch sử ở trường THSC, bản thân tôi nhận thấy rằng: Để nâng cao chất lượng học tập của học sinh, để các em thích thú trong một tiết học lịch sử, ngoài nghệ thuật giảng dạy của mình thì giáo viên phải giúp cho các em hứng thú trong tiết học, tái hiện lịch sử và làm sống lại lịch sử nhằm giáo dục trí tuệ, tư tưởng tình cảm, đạo đức cho các em.
Đối với học sinh khu vực Sáu Thanh, sự tiếp thu, lĩnh hội kiến thức của các em còn nhiều hạn chế. Vì thế các em rất khó khăn trong việc tự rèn, tự học để nâng cao tư duy của mình, các em còn chây lười trong học tập, chưa thích thú học bộ môn lịch sử, các em học chỉ là sự đối phó với giáo viên mà thôi. Vì thế bản thân tôi là một giáo viên lịch sử, tôi thấy cần thay đổi trong tiết dạy cho các em bằng các thao tác trong việc sử dụng thành thạo các loại đồ dùng trực quan (hình ảnh, mô hình, lược đồ,…) giúp cho các em học tập tốt, gây hứng thú học tập, cũng như giúp các em nắm vững kiến thức, tái hiện lịch sử, bộ máy nhà nướ một cách lôgíc và thành thạo…
Từ thực tế cho thấy chuẩn bị “đồ dùng trực quan” là một việc làm rất khó khăn, công phu và tốn kém như:
Sử dụng “đồ dùng trực quan” như thế nào để đảm bảo tính trực quan.
Sử dụng “đồ dùng trực quan” như thế nào để đạt được hiệu quả cao trong
dạy học lịch sử lại là một vấn đề càng khó khăn hơn.
Trong một tiết học chính các em là trung tâm của tiết học, giáo viên chỉ là người hướng dẫn các em mà thôi. Với hi vọng nghiên cứu kỹ: Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn lịch sử ở trường Trung học cơ sở sẽ giúp cho việc dạy học theo phương pháp mới và việc thực hiện chương trình giáo dục mới sẽ đạt hiệu quả cao hơn mong muốn.

C- KẾT LUẬN

Qua việc áp dụng phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan ở bộ môn lịch sử, tôi nhận thấy kết quả như sau:
Phần lớn các em đã có ý thưc học tập và có phương pháp để học tốt bộ môn.
Các em đã hiểu rõ, nắm chắc các sự kiện và biết cách hệ thống các sự kiện
lịch sử lại với nhau.
Phần lớn các em đã hình thành được một số kỹ năng như vẽ, đọc, chỉ và quan
sát để rút ra kiến thức cần đạt qua đồ dùng trực quan.
Các em đã tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức để giải thích được
các sự kiện lịch sử.
Đồ dùng trực quan là phương tiện không thể thiếu được trong hoạt động dạy
học. Bằng những dụng cụ trực quan sinh động, giáo viên sử dụng phương pháp tốt để giúp học sinh tự khai thác, lĩnh hội kiến thức, phát huy được vai trò chủ động của học sinh trong quá trình học tập.
Những đồ dùng trực quan khi sử dụng trong giảng dạy cần phải có sự lựa chọn
cho phù hợp với bài dạy và trình độ nhận thức của học sinh, đặc biệt là những đồ dùng trực quan tạo ấn tượng, giúp học sinh khắc sâu, nhớ kỹ, tái hiện lại những kiến thức đã học. Khi sử dụng thì phải tinh tế, khéo léo vừa đảm bảo tính trực quan, vừa đảm bảo tính khoa học. Điều đáng lưu ý là sử dụng đồ dùng trực quan dù có sinh động đến đâu cũng không thể giúp học sinh học tốt nếu thiêu sự chỉ đạo, hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên bộ môn.
Vì vậy, với cương vị là một giáo viên lịch sử, tôi thấy mình phải có trách nhiệm
để tác động vào ý thức học tập của các em, phải khơi dậy cho các em sự tìm tòi, ham hiểu biết và sẵn sàng lĩnh hội những kiến thức bộ môn bằng cách đưa ra một số phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn lịch sử ở trường Trung học cơ sở. Mặc dù đã cố gắng nghiên cứu, tìm tòi, xong đó cũng chỉ là những hiểu biết của cá nhân, chắc chắn sẽ không tránh được những hạn chế. Rất mong được sự góp ý chân thành của các quý thầy cô và đồng nghiệp.
Ngày tháng năm 2011
Người viết SKKN
Trương Thị Thu Hà